Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Ninh Thuận có thể thành trung tâm năng lượng sạch

Đây là một trong những đánh giá của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Văn Bình tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận vừa diễn ra. Ông cho rằng, địa phương này có những lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và năng lượng mặt trời. 

Trưởng ban kinh tế Trung ương cho rằng Ninh Thuận có nhiều lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện, gió và năng lượng mặt trời. 

Toàn tỉnh hiện có 14 vùng gió tiềm năng, khoảng 8.000 ha, tập trung chủ yếu ở 3 huyện Ninh Phước, Thuận Nam và Thuận Bắc. Đặc biệt là Ninh Thuận ít có bão và lượng gió thổi đều trong suốt 10 tháng với tốc độ từ 6,4-9,6m/s, đảm bảo ổn định cho turbin gió phát điện.
ninh-thuan-co-the-tro-thanh-trung-tam-nang-luong-sach
Trưởng ban Kinh tế Trung Ương, ông Nguyễn Văn Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Ban KTTW
Ông Bình đã gợi mở cho Ninh Thuận một số chính sách để tạo sự phát triển đột phá, xây dựng Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng sạch của cả nước. Ông đề nghị tỉnh cần phối hợp với Bộ Công Thương sớm xây dựng Đề án thực hiện chính sách thí điểm về giá điện gió, điện mặt trời trình Chính phủ phê duyệt. Qua đó, theo Trưởng ban kinh tế Trung ương sẽ góp phần khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư và đưa các dự án đã đăng ký vào hoạt động để góp phần giải quyết tình trạng thiếu năng lượng của cả nước trong thời gian tới.
ông Bình cũng cho rằng tỉnh cần làm tốt công tác quy hoạch phát triển nông nghiệp, đặc biệt hệ thống hồ đập cùng hệ thống điều hòa kết nối giữa các hồ để phòng chống hạn hán, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt và ổn định đời sống của nhân dân.
Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011-2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt xác định tiềm năng phát triển điện gió tỉnh Ninh Thuận gồm 5 khu vực với tổng diện tích 21.432 ha, tổng công suất dự kiến 1.429 MW, khả năng khai thác đến 2030 khoảng 2.500 MW với sản lượng 5.475 triệu kWh.  
Ninh Thuận có độ cao mặt trời lớn, thời gian chiếu sáng dài và đồng đều nên có điều kiện tiếp nhận hàng năm một lượng bức xạ mặt trời rất lớn. Theo Ngân hàng Thế giới, bình quân lượng bức xạ mặt trời của Ninh Thuận trên 320 kcal/cm2 mỗi năm, trong đó tháng ít nhất là 14 kcal/cm2. Số giờ nắng trung bình cả năm khoảng 2.600-2.800 giờ, phân bố tương đối điều hòa quanh năm, cũng là tỉnh có tiềm năng về năng lượng mặt trời lớn nhất cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét